Tin tức

TỔNG QUAN CHUYỂN ĐỔI CHẤT LƯỢNG TRONG ‘TRẠNG THÁI’ MỚI

Trong thời đại kỹ thuật số, điều bắt buộc là sự kỷ luật về chất lượng cần chuyển đổi để phát triển theo nhu cầu của ngành công nghiệp 4.0.

Trạng thái chất lượng mới này, được gọi là chất lượng 4.0 hướng đến sự xuất sắc trong toàn bộ quy trình, từ sản xuất đến thành phẩm, tiếp thị, bán hàng, giao hàng, bằng cách làm đúng ngay từ lần đầu tiên, đúng hạn mọi lúc và thực hiện trong ngân sách cho phép

Chuyển đổi chất lượng giải quyết các lĩnh vực về con người, quy trình và công nghệ, bao gồm: lực lượng lao động được trao quyền và tham gia, tự động hóa các hoạt động có thể lặp lại và sự nhanh nhẹn trong thực hiện

Tuy nhiên, có một số thách thức tác động đến chất lượng 4.0 như thiếu sáng tạo, thiếu thông tin dữ liệu đầu vào,  ít tham gia để hiểu trọn vẹn toàn quy trình, không có khả năng hiểu được trải nghiệm của khách hàng và các phương pháp lỗi thời,..

Các yếu tố của quá trình chuyển đổi chất lượng là các quy trình tự động, mô hình hoạt động được tối ưu hóa, sản xuất tinh gọn và cải tiến, thương mại điện tử hiện đại, giao hàng nhanh hơn, hệ thống tự “chẩn đoán” và tự “phục hồi”,  và khả năng duy trì chất lượng trong suốt quá trình,..

Kỷ luật chất lượng đã phát triển qua lịch sử của nó từ kiểm soát chất lượng, đảm bảo chất lượng, quản lý chất lượng, hàng hóa sản phẩm được giao đến khách hàng thành công và hiện dần đang đạt đến sự hoàn hảo trong kinh doanh.

Và: Chuyển đổi chất lượng mang lại kết quả khả quan trong việc cải thiện năng suất, giảm lỗi,  tối ưu hóa chi phí và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.

Thời đại hiện tại, những chuẩn mực cơ bản chúng ta từng áp dụng đã có những sự gián đoạn nhất định và đã thay đổi rất nhiều cách chúng ta kinh doanh.

Kỹ thuật số, vốn từng là công cụ hỗ trợ cho một số ngành, hiện là huyết mạch của một số ngành và đã trở thành bộ mặt của ngành đối với thế giới bên ngoài.

  • Các doanh nghiệp muốn cung cấp nhanh hơn, rẻ hơn, tốt hơn và lâu bền hơn.
  • Khách hàng mong muốn các sản phẩm và dịch vụ trong phạm vi ngân sách họ có, mọi thứ đều phải sớm hơn, đủ hơn cái mà họ mong đợi, không được có bất kỳ khiếm khuyết nào, bao gồm các tính năng tốt, chất lượng đáp ứng đủ hoặc vượt lên trên nhu cầu của họ. Thời gian sản phẩm, dịch vụ tiến vào thị trường phục vụ khách hàng đã bị thu hẹp đến mức mà khách hàng mong muốn họ nhận được ngay cái họ cần gần như ngay lập tức – theo thời gian thực.

Với sự thay đổi trong các hoạt động của ngành và các mô hình kinh doanh, điều bắt buộc là vai trò của quản lý chất lượng trong các tổ chức cũng cần chuyển đổi.

  • Các nguyên tắc và triết lý về chất lượng cần được định nghĩa lại hoặc diễn giải trong bối cảnh của các mô hình vòng đời mới hơn.
  • Các nhóm chất lượng cần cập nhật và tinh chỉnh các kỹ năng của họ để đáp ứng những thách thức của thế giới kỹ thuật số.
  • Các khái niệm và phương pháp luận về chất lượng cần được thiết kế lại để phù hợp với các hoạt động kinh doanh liên tục.
  • Các công cụ chất lượng cần được tự động hóa để cho phép các quy trình phân phối diễn ra liền mạch.

Trong bài viết này, chúng ta tham khảo sự chuyển đổi của quản lý chất lượng

Để đáp ứng nhu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp mới được thúc đẩy thông qua các hệ thống vật lý mạng, trí tuệ nhân tạo và internet vạn vật, thường được gọi là Công nghiệp 4.0.

Sự chuyển đổi chất lượng này đã dẫn đến  phương pháp tiếp cận có cấu trúc. Sự chuyển đổi dự kiến trong các phương pháp luận về chất lượng được đề xuất với một góc nhìn tương lai.

Những lợi ích nhìn thấy được thông qua những thay đổi mang tính chuyển đổi như vậy về chất lượng được chứng minh bằng cách sử dụng kết quả định lượng.

Chất lượng trong thế giới số

Các tổ chức ngày nay sử dụng công nghệ số để cải thiện hiệu quả hoạt động và có hiệu quả trong mắt khách hàng. Các hệ thống lập kế hoạch nguồn lực doanh nghiệp và quy trình làm việc truyền thống đã nhường chỗ cho các hệ thống dựa trên đám mây tiên tiến hơn, ít tốn thời gian hơn.

Học máy và trí tuệ nhân tạo được sử dụng để đưa ra và triển khai các quyết định với tốc độ nhanh hơn và ở mức độ chính xác cao hơn nhiều so với các phương pháp thủ công.

Các yếu tố hỗ trợ cho các tổ chức tương lai

Lãnh đạo chiến lược: Được chứng minh thông qua tầm nhìn và mục tiêu thiết lập

Kết nối khách hàng: Được nâng cao thông qua hiểu biết về mong muốn của họ và giá trị mang lại cho họ.

Quy trình nhanh nhẹn: Được “nuôi dưỡng”  thông qua hệ thống tinh gọn và có thể thích ứng

Tăng trưởng: Được chứng minh thông qua tầm nhìn và mục tiêu thiết lập

Sự hoàn hảo trong giao hàng: Được đảm bảo thông qua chất lượng tích hợp

Sự phát triển nhân sự: Được đạt được thông qua sự tham gia và trao quyền cho lực lượng lao động

Các yếu tố hỗ trợ chính:

  1. Quản trị
  2. Quy trình tăng trưởng
  3. An ninh mạng
  4. Sự phát triển của lực lượng nhân sự
  5. Quản lý rủi ro
  6. Phục hồi sau “thảm họa”
  7. Học máy
  8. Tiếp thị kỹ thuật số

Sự hoàn hảo trong việc giao thành phẩm liên quan đến việc đáp ứng các cam kết của tổ chức, giao các dự án cho các hoạt động đúng thời hạn và với độ tin cậy cao. Nó có thể giúp giao các dự án phức tạp, tăng cường sự đổi mới, do đó tăng sự hài lòng của khách hàng. Các công ty cần phát triển một cấu trúc hỗ trợ việc giao dự án, tạo động lực cho nhân viên, cải thiện tất cả quy trình và công cụ và sắp xếp lại hệ thống theo nhu cầu của thị trường.

Các quy trình trong tổ chức được kỳ vọng là đơn giản và liền mạch để mang lại sự nhanh nhẹn. Những người thực hành không đánh giá cao khối lượng tài liệu, nhưng chỉ cần đủ tài liệu để đảm bảo phát triển các sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt.

Hiệu quả, bảo mật, an toàn và khả năng thích ứng là rất quan trọng đối với các thuộc tính chất lượng mà các tổ chức mong muốn.

Việc sử dụng công nghệ được kỳ vọng sẽ mang tính chuyển đổi để cho phép các tổ chức hoạt động nhanh và nhanh nhẹn trong một thị trường đòi hỏi khắt khe.

Quyền riêng tư và tính toàn vẹn của dữ liệu trở thành chủ đề chính khi các quy trình trở nên minh bạch.

Lực lượng lao động ngày nay tìm kiếm sự tham gia và trao quyền hơn là chỉ huy và kiểm soát. Các phong cách lãnh đạo bao gồm và tham gia được ưa chuộng hơn là giám sát.

  1. Quy trình
  • Linh hoạt trong giao dịch
  • Liền mạch từ đầu đến cuối
  • CTQ (Critical to Quality – những đặc tính chất lượng thiết yếu) Hiệu quả, bảo mật, an toàn, khả năng thích ứng.
  1. Con người
  • Lãnh đạo bao gồm và tham gia
  • Tìm kiếm sự tham gia và trao quyền
  • Văn hóa làm việc cởi mở và minh bạch
  1. Công nghệ
  • Tự động hóa các quy trình lặp lại
  • Tích hợp với nhiều nền tảng
  • Tính toàn vẹn dữ liệu
  • Chuyển đổi từ các hệ thống cũ.

  • Các yếu tố chuyển đổi chất lượng
  • Quy trình tự động
  • Mô hình hoạt động được tối ưu hóa
  • Chất lượng được linh hoạt cải tiến trong toàn bộ quy trình
  • Hệ thống tự “chẩn đoán” và tự “phục hồi”
  • Giao thành phẩm nhanh hơn

Tự động hóa đã đơn giản hóa cuộc sống của những người thực hành quy trình.

Theo quan điểm của những người lãnh đạo về chất lượng và giao hàng của các tổ chức, tự động hóa trong các quy trình đã giúp giảm chi phí, giảm thời gian giao dịch và giảm lỗi thủ công.

Các máy móc được tạo ra để thực hiện các nhiệm vụ, điều này sẽ giúp giảm hoặc loại bỏ lỗi của con người. Bằng cách áp dụng tự động hóa trong các quy trình, người ta có thể thấy những lợi ích như giao tiếp hợp lý, rõ ràng về trách nhiệm giải trình và giảm chi phí và lỗi.

Các tổ chức đang nỗ lực tối ưu hóa chi phí và biên lợi nhuận hoạt động của mình hơn bao giờ hết. Mọi nỗ lực đều được khám phá để xác định các hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng và loại bỏ chúng.

Trong quá trình này, chúng ta phải coi trọng các hoạt động tạo ra giá trị như chất lượng. Vì khách hàng luôn mong đợi rằng các sản phẩm và dịch vụ phải có chất lượng tốt, và kỷ luật đảm bảo chất lượng phải được tập trung đầy đủ.

Các mô hình vòng đời phân phối đã thay đổi từ cách phát triển theo từng giai đoạn truyền thống sang các mô hình thời đại mới như phát triển lặp đi lặp lại và gia tăng

Sự thay đổi trong quy trình phát triển có nghĩa là thay đổi cách thực hiện các cổng giai đoạn chất lượng. Sự tham gia về chất lượng sẽ cần là liên tục và liên tục, thay vì dựa trên các mốc quan trọng, trong môi trường phát triển như vậy.

Các hệ thống tự phục hồi có thể đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giảm thời gian phục hồi và cài đặt các hệ thốngcó thể hiểu, phản hồi và đôi khi dự đoán lỗi. Điều này sẽ thay đổi cách kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng được thực hiện trong các tổ chức.

Các mô hình vận hành phát triển và dịch vụ đã thay đổi để giải quyết nhu cầu của khách hàng theo thời gian thực. Điều này cũng đòi hỏi chất lượng phải được thấm nhuần theo thời gian thực, trong khi quy trình đang hoạt động, để liên tục đáp ứng mong đợi của khách hàng.